Sáng Từ 8h đến 12h
Chiều Từ 13h30 đến 17h
Tất cả các ngày trong tuần.
Trừ thứ 2 đầu tiên hàng tháng
Nghề đúc đồng là nghề thủ công có truyền thông lâu đời ở nước ta, những sản phẩm của nghề này không những phong phú về mặt loại hình mà còn đa dạng dạng và có nhiều ý nghĩa từ những hoa văn được trang trí trên đó. Đỉnh đồng là một trong những sản phẩm của nghề đúc đồng thủ công. Hiện Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh còn lưu giữ một chiếc đỉnh được làm bằng chất liệu đồng thau, niên đại thời Nguyễn, thế kỷ XIX có ký hiệu: BTHT 4232/KL:664. Kích thước cao 75cm, rộng 51cm, chia làm 3 phần: nắp, thân và đế.
Chiếc đỉnh hương tại Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh
Nắp cao 24 cm bao gồm thân nắp và đỉnh nắp. Thân nắp phần trên trổ thủng theo đề tài “trúc tước” (trúc và chim sẻ), hình những chiếc lá cây trúc với chim sẻ đúc nổi đỗ lên trên; dài 20cm, rộng 16cm. Đường viền thân nắp kiểu thân trúc nổi rõ từng đốt, từng mắt trúc, kích thước 24cm và 19cm. Đỉnh nắp là thân cây trúc uốn cong, được tạo hình theo đề tài “trúc hóa lân” (trúc biến thành lân), dài 30cm, đường kính đầu “trúc hóa lân” 6cm, đuôi lân dài 7cm. Bốn nhánh trúc tạo thành bốn chân lân theo hai đề tài “mai điểu” (hoa mai và chim) và “ trúc tước” với việc kết hợp chim sẻ và hoa mai.
Thân cao 36cm, bao gồm: quai, miệng, cổ, thân và chân. Quai là 2 thân trúc nổi rõ các đốt, uốn cong như hình chữ U ngược gắn liền với hai bên thân đỉnh . Trên 2 quai đỉnh đúc đối xứng từng cặp mai với chim sẻ theo đề tài “mai điểu”. Quai đỉnh dài 48,5cm . Miệng đỉnh hình chữ nhật, dài 26cm, rộng 23cm, cao 3cm, vành miệng dày trung bình 1,5cm. Hoa văn là những rãnh dài được đúc quanh miệng đỉnh. Cổ đỉnh dạng cong, lõm lòng máng. Thân đỉnh đúc nổi những lá trúc đối nhau, xuất phát từ nhánh trúc của chân đỉnh. Đặc biệt, dưới đáy đỉnh có một dấu hình vuông đúc nổi có cạnh 4cm. Đỉnh có 4 chân, kiểu thân trúc có gốc được gắn vào đáy thân đỉnh và uốn cong lại gắn trên thân đỉnh một lần nữa. Trang trí cách điệu hai đề tài “ mai điểu” và “ trúc tước”.
Đế đỉnh cao 15cm, được chia làm 3 phần. Phần trên là một thân trúc nằm ngang có nhiều đốt và mắt trúc. Hoa văn trên mặt đế đan xen giữa thân trúc, lá trúc, hoa mai, nụ mai, cùng hoa cúc, lá cúc, nụ cúc. Thân đế thắt eo lõm lòng máng. Phần thân là 4 thân trúc đúc dẹp, nối liền khoảng cách giữa các chân đế là những nhánh trúc và những lá trúc to, kết hợp với chim sẻ đối xứng treo đề tài “trúc tước”.
Ngày nay, những chiếc đỉnh đồng vẫn là một trong bộ đồ khí tự “tam sự, ngũ sự” vẫn được sử dụng rộng rãi và không thể thiếu trong các bàn thờ gia tiên của người Việt. Trên bàn thờ ở chùa chiền, đình miếu..., đỉnh đồng được đúc với kích thước lớn hơn, luôn đặt ở chỗ trang trọng nhất. Những đề tài trang trí trên đỉnh được con người gửi gắm nhiều niềm ước vọng về một cuộc sống tốt đẹp, hoàn thiện hơn, mang truyền thống văn hóa Việt Nam.